Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

                   



Thủ đoạn: "dắt nhầm xe","mất vé xe"

Bọn chúng vào bãi gửi xe và lân la nói chuyện với người nhận trông xe (ví dụ hỏi thăm địa chỉ...) để gây ấn tượng cho chủ nhân trông xe. Sau đó chúng cố tình chọn để cạnh những chiếc xe nào gần giống chiếc xe của chúng. Chỉ một thời gian ngắn sau, với vô vàn lý do chúng vội quay ra nơi gửi xe để bẻ khoá, dắt luôn chiếc xe gần giống chiếc xe của mình, nếu người trông xe nhận ra chúng sẽ khéo léo xin lỗi vì bị “dắt nhầm xe”. Còn nếu trót lọt chúng sẽ cho một đồng bọn cầm đầy đủ giấy tờ chiếc xe đã gửi vào lấy xe với lý do mất vé.

Thủ đoạn: làm vé giả

Bọn chúng cũng đóng vai là khách gửi xe để lấy mẫu vé của các địa điểm trông xe (những loại vé làm cẩu thả, đơn giản rất dễ bị chúng làm giả). Sau khi đã có vé giả chúng chỉ việc chọn những chiếc xe nào sơ hở như: xe không có khoá hay khoá dễ mở để đưa vé giả rồi lấy xe trong bãi ra...


Thủ đoạn: ghi thêm vào vé xe, trên thân xe

Do người đánh dấu trên thân xe sơ hở, làm vé đơn giản nên bọn gian có thể thay đổi số được ghi trên vé, hoặc dấu đánh trên  thân xe: ví dụ: số 33 có thể ghi thành 533, 332 hay 335...Chúng lấy vé đã ghi (hoặc xoá bớt) thêm số để chọn xe trùng với số vé giả để lấy, hoặc lấy vé thật để trộm xe đã được tẩy số cho trùng với vé thật để lấy xe tốt và bỏ xe cũ kém hơn để lại. Hoặc chúng mang xe đạp vào gửi nhưng bỏ lại để lấy xe máy ra.


Thủ đoạn: thay biển giả


Với các địa điểm trông xe mà cẩn thận ghi cả biển số xe vào vé, chúng sẽ đổi biển hoặc ghi thêm biển số vào vé xe để chiếm đoạt xe. Gần đây chúng đã dùng băng dính 2 mặt để lấy biển số xe đã vào gửi gắn chồng lên biển số xe định chiếm đoạt rồi bỏ lại xe xấu hơn ở lại bãi. Với những xe chưa có biển chúng càng dễ dàng lấy biển khác gắn tạm thời để che mắt người chủ trông xe.


Thủ đoạn: Đóng vai là khách gửi xe


Bọn chúng thường đóng vai là những học sinh đi học ngoại ngữ ở các trung tâm ngoại ngữ và cũng đi học một vài buổi để thăm dò. Những ngày đi học đó, chúng  quan  sát và bắt quen với bạn học có xe máy. Lợi dụng sơ hở của họ trong các giờ ra chơi (nhất là các chủ xe là chị em phụ nữ thường để chìa khoá xe và vé xe trong túi xắc, khi nghỉ giải lao được bọn chúng mời đi uống nước đã sơ ý không cầm túi đi theo) chúng đã lấy cắp chìa khoá và vé  gửi xe,  sau đó đưa cho đồng bọn vào  lấy xe ở bãi một cách bình thường mà chủ xe không hề phát hiện và nghi ngờ cho ai được. Tinh vi và xảo quyệt hơn, chúng có thể lấy trộm mẫu chìa khoá từ hôm trước để hôm sau mới lấy trộm vé. Thủ đoạn không có gì mới mẻ song rất nhiều người đã bị chúng lừa lấy mất xe, nhất là chị em phụ nữ.


Thủ đoạn: Đóng vai là chủ nhận trông giữ  xe


Chúng thường xuất hiện ở các bãi gửi xe lúc đông khách nhất, hoặc khi mọi người đang vội (ví dụ rạp xiếc, bãi chiếu phim, nơi biểu diễn văn nghệ... sắp đến giờ đóng cửa). Lợi dụng những người gửi xe đang vội vàng, chúng đóng giả như những người nhận coi giữ xe tại bãi,  đón khách ngay ngoài cửa bãi gửi xe. Chúng yêu cầu chủ xe không cần phải khóa cổ, rồi chúng cũng đưa cho chủ xe những tấm vé giả. Chờ cho  chủ các phương tiện đã quay đi, chúng dắt xe giả vờ như vào bãi nhưng thực ra là chờ cho chủ xe đi khuất chúng sẽ chiếm đoạt luôn.

Cũng có khi chúng tự lập ra các bãi gửi xe rồi chiếm đoạt xe của khách luôn - khi khách quay ra thì đã mất cả xe lẫn người trông xe.


 Thủ đoạn: làm hỏng xe của khách


Đây cũng là một trong những thủ đoạn cướp xe của bọn tội phạm. Bọn chúng thường nhằm vào chị em phụ nữ để tấn công, thủ đoạn của chúng như sau:

Bọn chúng gồm nhiều tên, đóng giả làm khách gửi xe  vào bãi gửi xe để tìm cách khoá xăng, rút Bu- ri của những xe mà chủ của nó là phụ nữ.  Khi chủ xe vào dắt xe ra để nổ  máy, nhưng  không thể nào nổ được (với những xe bị tháo nắp bu-ri) thì  bọn chúng xuất hiện, đến giả đò sửa giúp. Khi đã ngồi sẵn lên yên xe chúng nhanh chóng nổ máy và tẩu thoát. Để chống lại sự truy bắt, bọn chúng đã bố trí sẵn vài ba tên đóng giả làm xe ôm, khách đi đường cùng hô hoán đuổi theo nhưng thực ra là che chắn cho đồng bọn nhanh chóng tẩu thoát.

Còn với những xe bị  khoá xăng, đi được một đoạn sẽ bị chết máy. Khi chủ xe đang loay hoay không biết thế nào, thì chúng xuất hiện kịp thời và lại sẽ diễn trò sửa xe giúp để cướp xe.Không chỉ tại các bãi gửi xe mà ở bất kỳ chỗ nào khi bạn sơ ý chúng cũng có thể giở thủ đoạn này  để cướp mất xe.

Nói chung khi mất xe thì cả chủ nhận trông xe và khách gửi xe đều thiệt thòi vì khó có thể định gía tài sản mất để đền bù cho thoả đáng. Vì vậy các cụ đã dạy "cẩn thận vẫn hơn", muốn vậy cần lưu ý một số điểm sau đây:


Đối với người trông giữ xe


1. Về bãi  trông xe, chỉ nên có hai lối, một lối nhận, một lối trả xe riêng biệt, tránh lộn xộn ra vào cùng một cửa.

2. Hãy làm vé cẩn thận, đừng vì vội vàng mà làm những tờ vé quá đơn giản: dễ tẩy xoá, dễ nhàu nát. Với các điểm trông xe tập thể, cơ quan nên đóng dấu cơ quan, có chữ ký và ảnh của người trông xe, sau đó đem ép Plasstic. Hạn chế việc dùng các loại vé: làm bằng nhôm đục lỗ, miếng mi ca... vì những vé đó rất dễ làm giả.

3. Khi giao xe hãy quan sát kỹ, đối chiếu số ghi trên thân xe với vé. Nếu thấy bất thường hãy kiểm tra giấy tờ tuỳ thân và những giấy khác để có giải pháp phân biệt ngay, gian.

4. Hãy lập biên bản và lưu ý địa chỉ những người mất vé xe. Hoặc chờ đến cuối ngày nếu không có hiện tượng lạ xảy ra mới trao trả xe. Nếu địa chỉ không rõ ràng hãy đề nghị cơ quan Công an can thiệp.

5. Thay thế ngay những tờ vé cũ, nhàu nát. Kiểm tra thường xuyên vé trong ngày để tìm ra những tờ vé giả mà bọn gian “thử” thăm dò.

6. Không nhận thêm xe nếu bãi đã chật, hay làm thêm vé khi đã hết vé, vì những địa điểm gửi thêm, vé làm thêm rất dễ bị kẻ gian lợi dụng.

7. Hãy đánh dấu “đặc biệt” vào trong tờ vé của mình, sự đánh dấu đó người ngoài khó có thể phát hiện được mà chỉ có những người có trách nhiệm trông giữ xe mới biết. Không nên nhờ người khác trông giúp xe nhất là khi trả xe. Khi mất xe dù tốt hay xấu cũng nên báo công an để có biện pháp ngăn chặn và đấu tranh kịp thời.


Đối với phía khách gửi xe


Ngoài sự cảnh giác của chủ trông xe thì về phía khách gửi xe cũng nên lắp thêm các thiết bị khoá an toàn, khi gửi xe nên khóa cẩn thận. Và, khi xe đã được khoá hãy giữ gìn chìa khoá, vé xe cẩn thận nếu có điều kiện hãy “để mắt” tới xe của mình kể cả khi đã gửi trong bãi.   

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!