Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

Thời gian qua, vô số những vụ lừa đảo tìm việc làm được thông tin trên báo chí, nhưng vẫn có nhiều người sập bẫy lừa tìm việc, dù thủ đoạn, cách thức lừa đảo của các đối tượng rất dễ nhận biết. Thay vì nỗ lực tìm một công việc phù hợp với trình độ học vấn, khả năng của mình, họ lại muốn đi đường tắt để có công việc tốt để rồi tiền mất tật mang.
Tôi có cô bạn thân tên N., nhà gần nhau. Hồi bé, N. học khá, xinh xắn nhưng chẳng hiểu sao từ khi lên cấp 3 lại bắt đầu sa sút rồi lơ là việc học tập. Hết lớp 12 tôi vào TPHCM học ĐH, còn N. ở quê phụ ba mẹ việc đồng áng. Sau này N. có đi làm công nhân ở Khu Công nghiệp Hòa Khánh (TP Đà Nẵng) một thời gian rồi lập gia đình, vợ chồng con cái lại về quê ngoại sinh sống. Cuộc sống khó khăn, đồng lương công nhân của vợ chồng không đủ để trang trải chi phí nên chồng N. quyết định vào TPHCM làm công trình.
Tuổi còn trẻ lại phải ở nhà chăm con một mình nên N. buồn chán, thường lên mạng Zalo, facebook chát chít quên sầu. Trong thời gian này N. có gặp một người bạn trên mạng tên là H.H. tự xưng là sĩ quan của Cục 11 đóng trên đường Nguyễn Hữu Thọ (TP Đà Nẵng). Hiểu được cuộc sống khó khăn, nỗi buồn xa chồng của N. nên H. thường xuyên bỏ thời gian tâm sự và rồi hứa sẽ cho N. vào làm việc giấy tờ trong đơn vị của mình.
Nửa mừng nửa lo, N. đem "lời hứa" này thuật lại với tôi. Bán tín bán nghi, tôi có khuyên N. nên tìm hiểu cho kỹ bởi N. chỉ có bằng tốt nghiệp lớp 12, chưa từng qua một khóa học vi tính nào thì làm sao có thể vào làm văn thư như lời H. nói. H còn vẽ ra một viễn cảnh là sau khi vào làm việc tại đơn vị N. sẽ được cho đi học ban đêm, được cấp một căn phòng tại đơn vị để ở và còn được mặc trang phục bộ đội để đi làm, lương tháng hơn 5 triệu đồng. Thấy N. chần chừ, H. nói mau làm hồ sơ ra nộp bởi cơ quan hiện nay đang dư 1 suất, nếu để lâu có người khác vào làm thì H. không chịu trách nhiệm.
Mặc cho tôi khuyên nhưng N. vẫn quyết đổi vận may một lần. N. cho rằng nếu nắm bắt được cơ hội này cuộc sống của N. sẽ thay đổi và tương lai sẽ không còn phải làm việc tay chân nữa. Trước khi đi N. còn khẳng định với tôi: "H. đâu có đòi hỏi tiền bạc gì đâu mà sợ?". Nghĩ là làm N. âm thầm giấu chồng, cha mẹ khăn gói ra TP Đà Nẵng để gặp ân nhân. Thế nhưng, vừa ra địa điểm hẹn gặp thì ân nhân đã thỏ thẻ: "Trời nắng quá, anh em mình đi kiếm chỗ nào nghỉ trưa rồi bàn tính công việc luôn nhé!". Tá hỏa khi người tìm việc cho mình lại hóa yêu râu xanh N. thoái thác rồi trốn lên xe buýt về quê. Kể lại chuyến đi đổi đời của mình N. tỉ tê: "Mi đừng kể chuyện ni với ai chứ lọt tới tai chồng tau thì có mà chết".
Không may mắn như N. một người bạn khác của tôi là P. cũng vì nhẹ dạ cả tin mà mất gần 200 triệu đồng. Chẳng biết qua mối nào giới thiệu mà cả gia đình P. tin tưởng rằng mình gặp được quý nhân. Mặc dù P. chỉ có tấm bằng trung cấp kế toán nhưng người này hứa sẽ cho P. vào làm việc tại... CSPCCC tại Đà Nẵng. Quý nhân này nổ mình có người quen ở Bộ CA nên khi nào có chỉ tiêu là sẽ sắp xếp cho P. một vị trí. Tin lời, cha mẹ P. đưa ngay 200 triệu đồng hẹn khi nào xong việc sẽ cảm ơn thêm. Nào ngờ P. ra trường đã gần 2 năm mà cái vị trí kia vẫn mãi là lời nói miệng. Sốt ruột, cha mẹ P. điện thoại cho quý nhân hối thúc thì người này nói rằng muốn có việc tốt thì phải đợi nếu đợi không được thì cũng đành chịu thôi. Biết mình bị lừa nhưng vì không có bằng chứng gì trong tay nên gia đình P. đành phải ngậm bồ hòn.
Thiết nghĩ, tìm việc làm trong xã hội ngày nay rất khó khăn tuy nhiên nếu ta biết cố gắng, nỗ lực thì vẫn có thể tìm được công việc phù hợp với khả năng của mình. Không thể có chuyện dùng tiền mua một vị trí trong một cơ quan nào đó rồi an nhàn đến tháng nhận lương. Qua bài viết này hy vọng mọi người sẽ có cái nhìn tỉnh táo, thực tế hơn trước những lời mời chào tìm việc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!