Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015

 Tưởng chừng hình thức kinh doanh lừa dối khách hàng của các công ty đa cấp đã hoàn toàn sụp đổ, không ngờ, hình thức "mua bán niềm tin" này vẫn tồn tại...
Một loạt bài đăng bóc mẽ các chiêu lừa đảo của công ty đa cấp New One, rất nhiều độc giả đã gọi điện đến số điện thoại. Đường dây nóng của báo để tố cáo về việc Công ty cổ phần liên kết Tri thức (công ty K-Link Việt Nam, sau đây gọi tắt là K-Link) đã quảng cáo sai sự thực về chất lượng sản phẩm của công ty này, với mong muốn sẽ không còn ai phải tiêu tốn thời gian, tiền của vào những sản phẩm vô bổ của công ty này như họ. Nhận được thông tin, phóng viên báo Đời sống và Pháp luật đã vào cuộc xác minh, tìm hiểu.
Khi khách hàng lên tiếng
Theo đó, thời gian gần đây, Đường dây nóng báo Đời sống và Pháp luật liên tục nhận được điện thoại từ khắp nơi gọi về phản ánh sản phẩm của công ty K-Link không hề có tác dụng như đã và vẫn đang quảng cáo.
Anh Dũng (Vĩnh Hưng, Hà Nội) tỏ ra rất bức xúc: "Không hiểu, tôi bị bỏ bùa mê thuốc lú thế nào mà nhất định mua ba sản phẩm về nhà sử dụng. Đến khi được bác sỹ khuyến cáo, sản phẩm không có tác dụng cho sức khỏe, tôi đem trả lại thì bị chị Oanh, người hướng dẫn mua hàng nói những lời khó nghe. Vừa mất tiền mua sản phẩm không có tác dụng lại gặp thái độ "trở mặt" nên tôi phải nói ra tất cả để mọi người cảnh giác".
Qua mối quan hệ mới quen, anh Dũng tình cờ được giới thiệu tới cuộc hội thảo của công ty K-Link với rất đông người tham dự. Hội trường tầng 2 của công ty này tại số 100 phố Ngụy Như Kon Tum, quận Thanh Xuân, Hà Nội hầu như không còn ghế trống. Sau khi nghe buổi "thuyết giảng" của giáo viên tên Nam, và người tự xưng là Giáo sư ở bệnh viện 103, Hà Nội, anh Dũng bị cuốn hút vào mê trận chất lượng sản phẩm.
Kèm theo đó là những lời tư vấn như rót mật vào tai của một nhóm thành viên gồm Oanh, Hạnh, Nguyệt, Tâm về những tác dụng thần kỳ của sản phẩm K-Link. Từ lâu, anh Dũng đã luôn mặc cảm với cái bụng to "vượt mặt" nên khi được giới thiệu "chỉ cần dùng sản phẩm từ 3-5 ngày là bụng sẽ xẹp ngay tức thì", nên sau buổi hội thảo anh Dũng đã không ngần ngại bỏ gần 2 triệu đồng mua ba hộp sản phẩm gồm 1 chai nước diệp lục K-Liquid ChlorophyII, 1 hộp K-Aiulax, 1 hộp K-Biogreen. Ngoài tác dụng thon gọn bụng, các sản phẩm này được quảng cáo giúp tránh mọi bệnh tật?!
Thế nhưng, khi mang sản phẩm về nhà dùng và bị các con lên án, anh đã mạnh dạn đến hỏi bác sỹ và "ngã ngửa" với suy nghĩ mình bị lừa. Đáng bực mình hơn, trước khi mua sản phẩm, thành viên bảo trợ đã cam kết sản phẩm nếu còn nguyên đai nguyên kiện sẽ được đổi trả trong 30 ngày với mức phí là 10% giá mua.
Tuy nhiên, khi anh Dũng mang trả lại hai hộp sản phẩm còn nguyên tem thì chị Oanh đã quay ngược thái độ khiến anh phải lên tiếng.
Cũng tương tự trường hợp anh Dũng, chị Hằng (khu biệt thự Tây Hồ, Hà Nội) lên án gay gắt vì những quảng cáo không đúng tác dụng thực tế của K-Link khiến không chỉ chị mà nhiều thành viên khác trong đại gia đình chị bị "móc túi" một cách trắng trợn theo kiểu "đa cấp"- thêm thành viên thêm ưu đãi.
Còn anh Quang (Bắc Ninh) khẳng định: "Nhiều lần đến công ty và tham gia các lớp hội thảo, tôi thấy người các tỉnh về đây mua sản phẩm rất nhiều. Tôi cũng "bập" ngay vào và thời điểm đó, tôi không quan tâm đến lời khuyên của người khác. Thế nhưng, sau nửa năm sử dụng, tốn hàng chục triệu đồng mà không thấy tác dụng thực tế, tôi thấy mình cần phải lên tiếng để giúp những người khác không bị mắc lừa". 
Một thành viên cấp cao người Hải Dương đang chuyển hàng K-Link về địa phương  để bán.
Thâm nhập "ma trận sức khỏe"
Trước sự bức xúc của dư luận, PV báo Đời sống và Pháp luật đã tìm đến địa chỉ công ty K-Link nói trên. Theo lời anh Dũng: “Chỉ cần đến gần khu vực công ty và ngồi vạ vật ở quán nước thôi, đội ngũ “cò” sẵn sàng dẫn lối chỉ đường, đưa em vào “thiên đường sức khỏe”.
Quả thật, khi mới bước vào công ty, PV đã cố tình chọn cho mình một chỗ ngồi khiêm tốn ở góc phòng để quan sát và tác nghiệp. Nhưng PV chưa kịp lên phương án thì một phụ nữ đã chủ động hỏi: "Em mới đến à? Em muốn mua sản phẩm gì? Đã là thành viên chưa?...". Khi tôi chưa kịp trả lời chị này đã ra vẻ hiểu ý và quay sang người phụ nữ tên Thu ngồi bên cạnh: "Người mới này chị". Vậy là "gà" đã chuẩn bị vào chuồng.
Chị Thu cũng đặt nhiều câu hỏi với PV nhưng khác người phụ nữ ban đầu, chị hỏi từng câu một và chăm chú vào mỗi câu trả lời. "Em tên gì? Quê ở đâu? Em là sinh viên năm thứ mấy? Đã đi làm thêm công việc gì chưa?...". Cứ như vậy, chị dẫn dắt PV đến một phương châm: "Người ta làm cả đời để kiếm tiền sống, còn thành viên K-Link chỉ cần kiếm tiền 5-10 năm để sống cả đời".
Vẻ mặt ngơ ngác của PV lúc này dường như rất kích thích các thành viên của K-Link "chăn dắt". Không chỉ chị Thu mà một số người đang túm tụm buôn chuyện phía xa đều lại gần và vây quanh PV. Chị Vân cao hứng chen ngang lời chị Thu: "Sản phẩm của công ty K-Link rất đa dạng, phong phú, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng từ người già đến trẻ nhỏ, từ đứa trẻ mới ra đời cần lớn lên làm người có ích đến người già nằm liệt giường chỉ chờ về với tổ tiên cũng có thể kéo dài thêm sự sống. Tác dụng của sản phẩm K-Link là vô biên, thị trường của K-Link là 100%, không bao giờ lo ngại bị hạn chế. Chỉ duy nhất ở công ty K-Link, các thành viên gia nhập không mất bất cứ khoản phí nào. Khi là thành viên thì có nhiều quyền lợi, được quyền bảo trợ cho người khác, có cơ hội kiếm tiền từ 40-50 triệu đồng/một tháng, thậm chí là cao hơn rất nhiều, có cơ hội đi nước ngoài miễn phí thường xuyên".
Để xóa bỏ những nghi ngại của người mới là PV, chị Vân dẫn ra một vài ví dụ. Bản thân chị trước đây đã làm nhân viên kinh doanh cho một công ty chuyên thiết bị nhà bếp với mức lương gần 20 triệu đồng/một tháng. Nhưng khi được một người bạn khác bảo trợ và lôi kéo, chị đã chuyển hẳn sang làm cho công ty K-Link mà không e ngại. "Như thế, em đủ hiểu mức thu nhập của chị hiện nay là như thế nào", chị Vân nói. Ngoài ra, một giáo viên người Nghệ An đã từng nói dối phải đi chữa bệnh lâu dài để xin nghỉ dạy ở trường, học các lớp đào tạo của K-Link tại Hà Nội. Bây giờ, người giáo viên đã bỏ nghề và chuyển hẳn sang làm K-Link ở Nghệ An với thu nhập một tháng bằng lương một năm cộng lại khi còn là giáo viên (theo lời của chị Vân khẳng định thì cô giáo này trước đây thu nhập các khoản chừng 10 triệu đồng/một tháng-PV). Cứ như thế, các thành viên cấp cao của K-Link mời PV tham dự các buổi hội thảo qua một tờ lịch sinh hoạt cả tháng của công ty và nói: "Em mới đến tìm hiểu chỉ nên nghe vậy thôi, đừng tham nhiều thông tin, các chị cũng không nói hết trong một buổi, vì như thế sẽ loãng. Hẹn em vào các buổi hội thảo tiếp theo".
Qua tìm hiểu, được biết, hình thức kinh doanh đa cấp của K-Link đã vào Việt Nam được bảy năm. Thủ tục làm thành viên của công ty rất đơn giản, chỉ cần một chứng minh thư phô tô và hai ảnh 3x4 là có thể ký một hợp đồng xác nhận thành viên dưới sự bảo trợ của một thành viên cấp cao hơn. Công ty này có trụ sở chính ở Malaysia, nhưng sản phẩm không phải do họ sản xuất mà từ việc tìm kiếm các công trình nghiên cứu khoa học trên thế giới để ký trực tiếp độc quyền phân phối trên thế giới. Hiện tại ở Việt Nam, công ty này phân phối khoảng hơn 30 sản phẩm.

Như vậy, sau rất nhiều sự sụp đổ vì lừa dối khách hàng của các công ty kinh doanh theo mô hình đa cấp như MB24, Thiên Ngọc Minh Uy..., thì nay, hình thức "mua bán niềm tin" này vẫn tồn tại, thậm chí nở rộ ở K-Link. Hơn nữa, nhiều sản phẩm được bán chưa được kiểm nghiệm về chất lượng là một cái bẫy rất nguy hiểm với khách hàng. Ngoài việc tự bảo vệ mình, không cho kẻ xấu lợi dụng, người tiêu dùng đang chờ đợi sự lên tiếng của cơ quan chức năng để không bị vướng vào "ma trận" sản phẩm bán hàng đa cấp. Chúng tôi sẽ chờ đợi sự phản hồi từ phía công ty K-Link để giải đáp  bức xúc của những độc giả đã tin tưởng báo Đời sống và Pháp luật trong thời gian qua.
Nguồn: Internet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!